Phẫu thuật cắt túi mật: Đa số trường hợp là do sỏi mật

Nên cân nhắc những gì trước khi phẫu thuật cắt túi mật?

Những thực phẩm giúp phòng ngừa sỏi mật bạn nên ăn hàng ngày

7 cách tự nhiên giúp giảm đau túi mật cho người bệnh túi mật

Có thể trị sỏi mật mà không cần phẫu thuật?

Tại sao bạn lại bị sỏi mật và làm sao để nhận biết sỏi mật?

BS. Keith Roach trả lời trên Herald & Review:

Chào bạn!

Hầu như tất cả các trường hợp phẫu thuật cắt túi mật đều là do sỏi mật. Đây là một tình trạng khá phổ biến, xảy ra với khoảng 6% nam giới và 9% nữ giới. Đa số trường hợp sỏi mật tồn tại trong túi mật không gây đau đớn hay bất kỳ triệu chứng nào đặc biệt.

Có nhiều trường hợp chụp CT, siêu âm cũng không thể khẳng định chính xác các triệu chứng bạn đang gặp phải là do sỏi mật. Tuy nhiên, các bác sỹ vẫn có cơ sở để quyết định có tiến hành phẫu thuật cắt túi mật hay không, chủ yếu là dựa vào các dấu hiệu dưới đây.

Các triệu chứng cảnh báo sỏi mật thường là đau ở vùng bụng trên - bên phải, đặc biệt là sau khi ăn các món ăn chiên, rán nhiều chất béo. Trong trường hợp của bạn, tôi nghĩ rằng sốt salad trong món ăn cũng chứa khá nhiều chất béo. Ngoài ra, người bệnh sỏi mật còn có thể bị buồn nôn, đầy hơi, đau ở vùng ngực dưới, ợ hơi… Các triệu chứng này sẽ giảm dần sau khi phẫu thuật cắt túi mật.

Trong trường hợp hình ảnh chụp CT, siêu âm cho thấy thành túi mật dày lên; Bạn cảm thấy đau đớn khi bị nhấn vào vùng bụng trên bên phải (vị trí túi mật - dấu hiệu Murphy), sốt cao thì rất có thể bạn đang bị viêm túi mật cấp tính và sẽ cần nhanh chóng thực hiện phẫu thuật cắt túi mật.

Đa số mọi người đều gặp phải một số rối loạn tiêu hóa nhất định sau cắt túi mật nhưng sẽ dần hồi phục tốt. Do túi mật - nơi dự trữ dịch mật đã bị cắt bỏ, gan sẽ đảm nhiệm công việc lưu trữ dịch mật trong các ống dẫn. Khi không còn túi mật, dịch mật vẫn được giải phóng trực tiếp vào ruột để giúp bạn tiêu hóa thức ăn.

Tuy nhiên, cần có thời gian để cơ thể tự điều chỉnh với việc không còn túi mật. Trên thực tế, chỉ có khoảng 60% người bệnh sức khỏe có thể trở lại bình thường sau 3 tháng thực hiện phẫu thuật cắt túi mật. Một vài người vẫn tiếp tục trải qua các triệu chứng khó chịu trong nhiều năm. Do đó, bạn có thể thử thăm khám thêm một vài bệnh viện uy tín khác để chắc chắn mình bị bệnh túi mật, sỏi mật trước khi quyết định phẫu thuật.

Chúc bạn và cả gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Herald-review)

Trong trường hợp mới bị sỏi mật và chưa có triệu chứng gì nghiêm trọng, người bệnh có thể cân nhắc sử dụng thêm một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa 8 thảo dược: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo để hỗ trợ bài sỏi mật, giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng do sỏi.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với 8 thảo dược quý giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật), giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra, bài sỏi, phòng ngừa viêm túi mật, viêm đường mật do sỏi.

Những thực phẩm giúp phòng ngừa sỏi mật bạn nên ăn hàng ngày - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị